Công ty TNHH Xây Dựng và Thương Mại Hoàng Hải

http://hoanghaithainguyen.vn


Còn đâu rừng thiêng nước độc

Gói thầu thi công G28 đường tỉnh 255B thuộc địa phận huyện Chợ Đồn tỉnh Bắc Kạn được triển khai từ đầu năm 2014. Để đến được công trường, ta sẽ phải đi qua thị trấn Bằng Lũng, đến khu vực có nhiều mỏ khoáng sản như mỏ đá Lũng Mò, mỏ kẽm chì Nà Tủm, mỏ chì Hoàng Nam … những hố, ao khai thác quặng cái thì nước đen ngòm, cái màu xanh rêu cùng mùi hóa chất tuyển quặng làm ta liên tưởng ngay cái thiêng, cái độc của rừng núi.
Còn đâu rừng thiêng nước độc

Xác định để chiến đấu được trường kỳ thì trước hết phải đảm bảo sức khỏe cho bộ đội, chỉ huy trưởng công trường - kỹ sư Nguyễn Minh Toàn - đã thuê trọn một khu văn phòng mới toanh đầy đủ tiện nghi, công trình phụ để làm nhà ở, nhà điều hành. Tiếp theo, kiện toàn tổ chức công trường từ cán bộ kỹ thuật, quản lý, đội xe máy đến bảo vệ, nấu cơm. Riêng nước để ăn uống, anh em không dám dùng nguồn tại chỗ mà phải mua nước lọc đóng bình.

Đây là dự án ADB, nhà điều hành, nhà ở cũng phải theo tiêu chuẩn ADB, tức là ngoài công trình vệ sinh, bếp ăn, nguồn nước chuẩn, tủ thuốc phải đầy đủ thuốc và dụng cụ sơ cấp cứu, bao cao su phải nhiều cả số lượng và chủng loại, ghi rõ thông báo “Miễn phí” trên đó; Phải có hai thùng rác xanh, vàng để phân loại rác hữu cơ, vô cơ đàng hoàng… Chà chà, làm với “Tây” hay thật, nhà thầu phải báo cáo các số liệu về việc sử dụng bao nhiêu lao động địa phương, bao nhiêu lao động nữ, lao động người dân tộc, đã tuyên truyền bao nhiêu buổi về phòng chống HIV-AIDS, về giới, an toàn lao động, an toàn trong quan hệ tình dục … Cũng may, anh em đã từng làm dự án ADB rồi nên mọi việc đều ổn, còn được lấy làm mẫu nữa chứ.

Ổn định hậu cần rồi, anh em yên tâm tập trung vào thi công. Một đội xe máy với toàn các thiết bị mạnh như máy xúc PC300, PC200, máy ủi D50, máy lu Komatsu 100A, máy san GD40, máy rải … được ưu tiên đưa vào thi công. Thời tiết vùng núi cũng thất thường, có những đợt khắp nơi nắng ráo thì Chợ Đồn vẫn mưa, đành phải tranh thủ hết cỡ để thi công. Khi những trái sim đã lúc lỉu trên cành và bông hoa mua tím ngát như tiếc nuối một mùa hè đã qua, cũng là lúc tuyến đường đã thành hình.

Xây dựng giao thông trên miền núi không ngại địa hình đèo dốc quanh co, mà ngán nhất là đảm bảo nước cho thi công. Để đổ bê tông mũ mố cống ngang hay trộn vữa xây rãnh dọc, đôi khi phải chấp nhận hứng 2 giờ mới được một thùng phuy nước sau đó vận chuyển vài cây số mới đến nơi dùng.

Cũng may, vật liệu móng đã được ủ kỹ từ trước theo kế hoạch, nên khi được nghiệm thu nền và rãnh lề, anh em làm khuôn rồi thi công lớp móng subbase luôn. Máy san tốt, thợ lái tay nghề cao, kỹ thuật bám sát hiện trường, lu lốp, lu tĩnh, lu rung phù hợp, móng ra đến đâu, “zin đét” đến đấy. Sau vài lần thí nghiệm kiểm tra, tư vấn tuyên bố xanh rờn “Chỉ nhìn cách làm cũng biết là đạt”.

Lớp móng trên được thi công bài bản với máy rải. Base đẹp, máy ngon, thợ kinh nghiệm, còn gì phải bàn nữa.

Đường được thiết kế theo kiểu “trên Nga dưới Mỹ”, thi công móng bằng base nhưng mặt lại láng nhựa 3 lớp. Thôi thì lại vác máy tưới MC, tưới nhựa lên. Điểm danh các gương mặt thợ tưới, thợ ra đá, tập hợp lại cùng nhau chiến. Cũng may anh em chưa quên nghề nên mặt đường sau khi lu bảo dưỡng xong nét lắm.

Một điều cũng đáng tự hào nữa là gói thầu do Hoàng Hải đảm nhiệm đảm bảo chất lượng, đạt yêu cầu về kỹ, mỹ thuật. Ngày 01/9/2015 gói thầu đã được chủ đầu tư nghiệm thu đưa vào sử dụng,  vượt tiến độ 44 ngày và trở thành gói thầu hoàn thành đầu tiên trong cả dự án.

Từ nay, đi trên con đường này, đâu còn cảm giác rừng thiêng nước độc nữa.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây